KHẨN TRƯƠNG CHUẨN BỊ TỔ CHỨC LỄ HỘI MÙA THU CÔN SƠN – KIẾP BẠC 2025

Đây sẽ là kỳ lễ hội lần đầu tiên sau khi quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới.

nguyen-minh-hung.jpg
         Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng chủ trì họp công tác chuẩn bị Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2025

Sáng 14/8, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chủ trì họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2025.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các hoạt động lễ hội diễn ra tại các khu di tích Kiếp Bạc và Côn Sơn từ ngày 1 – 11/10. Trọng tâm của lễ hội tập trung vào ngày 7/10 (tức ngày 16/8 âm lịch) gồm chuỗi các hoạt động: Lễ tưởng niệm 725 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, khai hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2025 và thông báo quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO ghi danh là di sản thế giới; Lễ tưởng niệm 583 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Trãi; Lễ khai ấn Đức Thánh Trần…

Lễ tưởng niệm và khai hội được nâng tầm tổ chức với chương trình nghệ thuật đặc sắc, hoành tráng, sân khấu kết hợp thực cảnh và các công nghệ mapping hiện đại được dàn dựng hoành tráng trên sân khấu mở rộng từ nghi môn đền Kiếp Bạc ra đến sông Lục Đầu; 2 bên đường thần đạo trang trí các cụm tiểu cảnh và không gian giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống tiêu biểu của thành phố Hải Phòng.

le-hoi-1.jpg                                                    Chương trình nghệ thuật tại lễ hội ứng dụng công nghệ hiện đại

Các hoạt động phần hội phong phú như Diễn xướng Hội quân trên sông Lục Đầu, Liên hoan hầu Thánh, Lễ cầu an – hội hoa đăng, trình diễn múa rối nước, trưng bày chuyên đề “Côn Sơn, Kiếp Bạc, Thanh Mai, Kính Chủ, Nhẫm Dương – Hành trình di sản văn hóa thế giới”.

Điểm nhấn mới là công bố 3 tour du lịch “Một điểm đến – 5 di sản”, “Theo dấu chân Tam tổ Trúc Lâm” và “Hành trình di sản Côn Sơn – Kiếp Bạc”, khai thác 5 điểm di tích trong quần thể tại Hải Phòng gồm: chùa Côn Sơn, đền Kiếp Bạc, chùa Thanh Mai, động Kính Chủ, chùa Nhẫm Dương.

Đáng chú ý, Tuần Văn hóa – du lịch và xúc tiến thương mại sẽ diễn ra từ ngày 7-11/10, quy tụ 10 làng nghề tiêu biểu, sản phẩm OCOP, đặc sản ẩm thực và không gian trải nghiệm nghề truyền thống.

Ban tổ chức bố trí 8 tiểu cảnh nghệ thuật, sân khấu biểu diễn hàng đêm. Công tác tuyên truyền, trang trí, cải tạo cảnh quan được chú trọng, mở rộng không gian lễ hội, tạo ấn tượng mạnh với du khách…

le-hoi-2.jpg
                                        Phối cảnh sân khấu chương trình nghệ thuật tối 7/10 (tức ngày 16/8 âm lịch)

Qua nghe báo cáo tiến độ và ý kiến các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp liên quan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng nhấn mạnh, đây là lễ hội thường niên, nhưng năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi là kỳ lễ hội đầu tiên sau hợp nhất Hải Dương và Hải Phòng, trở thành địa phương có quy mô kinh tế lớn thứ 3 cả nước, đồng thời nằm trong nhóm có nhiều di tích nhất cả nước.

Đây cũng là kỳ lễ hội lần đầu tiên sau khi quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới. Điều này đặt ra yêu cầu vừa bảo tồn di sản, vừa phát huy giá trị để tạo động lực phát triển văn hóa – du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch mới.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp thu các ý kiến dự thảo thành lập ban tổ chức, kế hoạch tổ chức lễ hội. Trong đó, kế hoạch phân công rõ người, rõ việc, bảo đảm nêu rõ ý nghĩa, nét mới, quy mô, thành phần khách mời, thời gian, địa điểm, dự toán kinh phí và kịch bản chi tiết; hoàn thành trước ngày 18/8 để UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy chỉ đạo, ban hành kế hoạch trong tháng 8.

Các ngành được phân công theo kế hoạch khẩn trương bổ sung kịch bản chi tiết. Trong đó chuẩn bị không gian xúc tiến thương mại, du lịch đủ lớn, bố trí khoa học, tạo cơ hội quảng bá cho doanh nghiệp. Khu ẩm thực rộng, sạch, tạo trải nghiệm tốt. Phần hội cần thêm trò chơi dân gian đặc sắc, mời các địa phương có truyền thống nổi bật tham gia… Công tác truyền thông phải huy động tối đa báo chí, truyền hình, mạng xã hội, không chỉ quảng bá lễ hội mà còn giới thiệu di sản và hình ảnh thành phố.

Nhằm đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, ngoài 5 thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố dự kiến mời các tỉnh, thành phố kết nghĩa, các đại sứ quán, các hãng lữ hành quốc tế lớn, nhất là những thị trường tiềm năng có nhiều khách du lịch đến Việt Nam. Bên cạnh công bố các sản phẩm du lịch mới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng lập danh mục cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ ăn uống, điểm tham quan… để giới thiệu cho du khách.

Nguồn: baohaiphong.vn

Để lại một bình luận